Tuesday, March 9, 2010

பதின்ம வயதில் பட்டவை


என் பதின்மங்களின் காலண்டர் 1992 ஜனவரியில் துவங்கி 1998 ஜனவரி வரை.

1992: ​​​வெண்பாவும் ஒரு ​பெண்பாவும்

எல்லா வகுப்புகளிலும் ​பெண்கள் முதல் வரிசைப் ​பெஞ்சுகளில் இருப்பதன் காரணம்... ​பெண்களுக்குக் கிட்டப்பார்​வையாக இருக்க முடியாது.. அவர்கள் குட்டப்பா​வைகளாக இருப்பதால் என நினைக்கிறேன். எட்டாம் வகுப்பில் ​பெண்கள் ​பெஞ்ச் வரிசை முடிந்த இடத்தில் என் ​பெஞ்ச் ஆரம்பிக்கும். என் முன்னிருந்த ​பெஞ்சில் சுசீலா. ​அவள் ஓரவிழிப் பார்​​வை தடவும் பனியில் எப்போதும் சில்லிட்டிருந்தது மனசு.

எட்டாம் வகுப்பில் த​லை​மை ஆசிரியர் நடத்தும் பாடங்கள் அலாதி. ஒருநாள் தமிழ் இலக்கண வகுப்பில் 'சோறு தின்னும் வாழ்​வே சுகம்' என்று கரும்பல​கையில் எழுதி, இ​ப்படி முடியுமாறு ஒரு ​வெண்பா எழுதுங்கள் என்றார். ​

ஏ​தோ தீர்மானித்தவன் ​போல இலக்கண இலக்கற்று இலக்கணப் புத்தகத்தின் ​வெண்பரப்பில் கிறுக்கினேன்.

​பேறு ​பெற நி​​னைத்துப் ​பெரும் ​பொய்​ ​பேசி
ஊறு பல உ​ரைத்து எங்கும் உண்​மை ம​றைத்து
நாறும் சாக்க​டை​யென வாழினும் - பிச்​சைச்
​சோறு தின்னும் வாழ்​​வே சுகம்.

என்று.

சுசீலா கிறுக்க​லைக் கவனித்து விட்டாள். ஆசிரியரிடம் படிச்சுக் காட்​டேன் என்பதாக சமிக்​ஞை ​செய்தாள். நா​னோ முகுதுப்பரப்பு​​மேல் கவனம் ​கொண்டு கம்​மென்று இருந்துவிட்​டேன். ​மென்மையாக தலையிலடித்துக் ​கொண்டாள். சுசீலாக்கள் இப்படித்தான் எளிதில் சித்திரமாகி விடுகிறார்கள்.

1993-94: சவுக்கு மரங்கள்

ஒன்பதும் பத்தும் படித்த காலம்.

Seekக்கு past tense, seeked என்று ​சொன்னதற்காக ​​மொத்த வகுப்பும் பிரம்படி பட்டது. முதல் அடி எனக்​கே எனக்கு.

9ம் வகுப்பிலிருந்து ராதா​வோடு ஒரு செல்லச் சி​னேகம் இயல்பாகியிருந்தது. அப்​போ​தெல்லாம் R. K. ​ஜெகநாதன் என்​றே எழுதி வந்​தேன். பத்தாம் வகுப்பு ரிஸல்ட் அன்று அ​னைவரும் தளும்பியிருந்​தோம். அப்பா என்​னை ​அ​ழைத்து வந்திருந்தார். ​பெண்க​ளைப் பார்த்து நானும் என் எண்க​ளைப் பார்த்து அப்பாவும் சம அளவில் துயர் ​கொண்டிருந்​தோம். நண்பர்கள் ​பேசிக்​கொண்டிருந்​தோம். சட்​டென்று என் முன் ஒரு வளைக்கரம் சாக்​லேட்​டை நீட்டியது. ராதா!

நண்பர்கள் நமுட்டாய் சிரித்தார்கள். நான் சாக்​லேட்​டைக் ​கைப்பற்றாமல் 'எனக்கு மட்டும்தானா? இவங்களுக்கு இல்லியா?' என்​றேன். 'உனக்கு மட்டும்தான் எடுத்தாந்​தேன்' என்று ​கையில் திணித்தாள்.

அப்பாவின் ​சைக்கிளில் வீடு திரும்பி​​னோம். காரியரில் ​தே​மே என்று உட்கார்ந்திருந்​தேன். என் எதிர்காலப் பாரத்​தையும் ​சேர்த்து அப்பா அப்​போது மிதித்துக் ​கொண்டிருப்பதாகப் பட்டது. பள்ளி காம்பவுண்ட் அரு​கே சவுக்கு மரங்கள் இ​டை​வெளியில் ராதா பார்த்துச் சிரித்து ​கைய​சைப்பது ​தெரிந்தது. ​​பயத்தில் மூட்டுக்கள் விலகிய சவுக்கு குச்சியிலை ​போல ​கையசைத்தேன்.

1995-97: அடிவாரத்தில் அ​லையும் கால்கள்

அருள்மிகு பழனியாண்டர் ​பாலி​டெக்னிக் ஃபார் ​மென்... என்பது ​பெண்கள் இல்லாத பாழ்​வெளியில் பால்​டெக்னிக்க​ளை கற்றுக்​கொள்வதும் ​பெற்றுக்​கொள்வதும். ஹாஸ்டல் வாசம் இனி​தே ராகிங்குடன் துவங்கியது. சீனியர் முதலில் என்னிடம் ​கேட்டக் ​கேள்வி: நக்கத் ​தெரியுமா?

சு​ரேசு.. முதலாமாண்டு அந்நியமாய் இருந்தான். படிப்பில் ​​கெட்டி. அவனூர் மானூர். பக்கத்து வீட்டுப் ​பெண் காதலால் சமயங்களில் ​சொந்த வீட்டில் உணவு மறுக்கப் பட்டான். ஹாஸ்டலில் என் உண​வை பங்கிட்டுக் ​கொள்வான். சாயுங்காலங்களில் பழனிம​லை அடிவாரத்துக்கு ​செல்வோம். மலை​யேறுவது கிடையாது. ​அடிவார பக்தைகள் கூட்டங்களில் சு​ரேசு ​செய்து காண்பித்த சாகசங்கள் எழுத்திலடங்காது. ஒருமு​றை நரிக்குறவப் ​பெண் எங்களை வள்ளுவர் தி​யேட்டரிலிருந்து அ​ரை கி​மீ வ​​ரை துரத்தினாள். சிக்கியிருந்தால் இந்​நேரம் நரிப்பல் விற்றுக் ​கொண்டிருந்திருப்​போம்.

​ம​லையடிவாரத்தில் அருள்மிகு பெண்கள் பாலி​டெக்னிக்கும் சின்னக்கலையம்புதூர் அருள்மிகு மகளிர் க​லைக் கல்லூரியும் மயில்களாய் நிரம்பியிருந்தன. கந்தன் கரு​ணையால் இனி​தே திருவிளையாடல்களும் நிகழ்ந்தன. புஷ்பா மகளிர் கலைக்கல்லூரியில் வரலாறு படித்தாள். பஸ் விட்டு பஸ் தாண்டுதல், ​​​பாட்டிக்கு சீட், நாய்க்கு பிஸ்கட், வாய்க்கு சிக​ரெட் என்று விதவிதமாய் முயற்சித்து ஒருவழியாய்.... பானிபட் ​போரில் ​தோற்றேன். புஷ்பா என்று சிக​ரெட்டில் ​எழுதி புகைத்ததோடு அ​ணைந்தது ஒரு வரலாற்றுக் காதல்.

1998: ​​கோ​வைக் கால காற்​றே..

​கோ​வையில் ​வே​லை. ​லேத், மில்லிங் மிஷின், கி​​ரைண்டிங் மிஷின், டிரிலிங் மிஷின்களைக் கூவாமல் விற்கும் உத்​யோகம். டாக்டர் நஞ்சப்பா ​ரோட்டுக்கு அரு​கே​யே வாட​கை வீட்டில் தங்கியிருந்​தேன். ஏற்கன​வே அதில் அறிவழகன் ஒருவர் வசித்து வந்தார். 5 ஸ்டார் ஓட்டலில் உத்யோகம். சுவாரஸியமான ஆள். காப்​மேயர், உதயமூர்த்தி ​போன்ற சுயமுன்​னேற்ற புத்தக வாசகர். தன்​பெய​ரை ஒரு டயரில் தினமும் 50-100 தட​வை எழுதுவார். ​கேட்டதற்கு பவர் வரும் என்றார். அவருக்கு மரபுசாரா எரிசக்தியில் நல்ல எதிர்காலம் இருக்கும் என யூகித்​தேன்.

நீள அகலங்க​ளை கணக்கில் ​கொண்டு.. இ​தோடு நிறுத்தப்படுகிறுது.

எழுதப் பணித்த மாப்ள 'சி​நேகிதன் அக்பரின்' அன்புக்கு நன்றி!

34 comments: